Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Tưởng là giảm cân…

Tưởng là giảm cân…


Sự kiện: Giảm cân Các tạp chí số nào cũng đưa ra công thức giảm cân, những thực phẩm nên tránh… nhưng có những thứ, tưởng là giảm cân, hóa ra lại làm cho ta bị tăng cân, nếu hiểu sai!

Trái bưởi

Nếu bạn đến nhà tôi và mở chiếc tủ lạnh của mẹ tôi, đừng ngạc nhiên khi chiếc tủ luôn sực nức mùi bưởi. Trong ngăn mát đựng rau của tủ lạnh sẽ là những múi bưởi được lột, 3 ngăn lạnh sẽ có khoảng 5 quả bưởi (rồi tương lai nó cũng sẽ chui vào ngăn mát) và bên cửa tủ sẽ có ít nhất 3 chai nước bưởi ép.

giam can nhanh

Mẹ tôi không cần ra chợ mua bưởi, mà có hẳn 2 bác cứ cách ngày thồ bưởi tới tận nhà, mối ruột mà!

Hầu hết, mọi người đều quan niệm ăn chua sẽ giảm cân. Không ai soi xét được quan niệm này xuất phát từ đâu, nhưng chị em nào đầy đặn thì sẽ tin sái cổ. Là một loại thực phẩm ít năng lượng hơn các loại thực phẩm khác, bưởi sẽ giúp giảm cân nếu bạn thực sự chỉ ăn bưởi thay vì ăn một đồ ăn khác.

Một bữa ăn với đầy đủ cơm, canh, thịt, cá… sẽ chứa khoảng 800 đơn vị calo, trong khi thành phần dinh dưỡng của một quả bưởi trung bình chỉ chiếm 400 – 500 đơn vị calo mà thôi.

Rõ ràng là mẹ tôi đã hiểu sai công thức giảm cân của bưởi, khi tập thói quen tráng miệng với bưởi sau mỗi bữa ăn. Tức là, sau khi 800 đơn vị calo cơm canh, mẹ cộng thêm 1 quả bưởi nữa, dạ dày của mẹ tôi sẽ ở sức chứa 1.200 đơn vị calo!

Còn bạn, nếu cứ duy trì thực đơn đều đặn như thế, sau một tuần bạn sẽ tăng lên ít nhất là 400 gram, và sau một tháng sẽ là 2 kg.

Phòng tắm hơi

Tắm hơi cũng được ngộ nhận là một phương pháp giảm cân. Rất nhiều phòng tắm hơi còn để hẳn một cái cân ngay cửa phòng, ai đi ra đi vào cũng đứng lên một chút và… gật gù đắc ý!

Xuất hiện miễn phí như một món salad cho tiệc hải sản, phòng tắm hơi dần dần được tận dụng đến mức tối đa tại các CLB gym, các spa và hồ bơi cao cấp.

Vào giờ tan tầm của các CLB gym mà tôi đang sinh hoạt, nhìn cảnh mọi người chen chân vào phòng tắm hơi mà bản thân người đứng ngoài là tôi cũng phải toát mồ hôi… ké!
Khi đi tắm hơi, sự bài tiết mồ hôi qua da sẽ giúp đào thải chất độc, chất cặn bã và làm thông thoáng vùng lỗ chân lông.

giam can nhanh

Mồ hôi chủ yếu là nước, do vậy, khi đi tắm hơi, lượng nước mất nhiều cũng làm cân nặng được giảm đi. Có điều, giảm cân do tắm hơi chỉ làm giảm nước chứ không phải giảm mỡ, mà nước lại là một người bạn không thể thiếu của sức khỏe, cho nên tuyệt đối không được lạm dụng việc tắm hơi. Liều lượng tốt nhất chỉ nên làm là 1 lần/ tuần.

Song song với đó, đập vào tâm lý “tưởng bở” về khả năng tan mỡ của nhiệt độ, các vòng đai quấn bụng (hay gọi nôm na là vòng bụng nóng) lần lượt lên sóng truyền hình. Hầu hết các loại vòng này đều được khuyến cáo là làm giảm số đo vòng 2 do quá trình tan mỡ thoát ra ngoài.

Nhìn trên ti vi, từng chùm mũi tên chạy tỏa ra ngoài, ý nói rằng mỡ đang tan biến đấy, làm người xem khấp khởi hy vọng. Không ít người tin sái cổ đến mức miệt mài đeo vòng bụng nóng ngay cả khi ngồi trong phòng tắm hơi.

Sử dụng vòng bụng nóng, chúng ta chỉ mới giảm đi lượng nước cần thiết, trong khi các tế bào mỡ đáng bị tiêu diệt vẫn còn lúc nhúc trong chiếc eo “bánh mì”.

Đói dồn… no gộp

Sau khi sinh con đầu lòng, hầu hết tôi và nhóm bạn đều tăng cân đến chóng mặt. Một nàng chọn phương pháp là gộp 2 bữa sáng và chiều làm một.

giam can nhanh

Tức là sáng nhịn một mạch cho tới tận chiều tối. Tâm sự về phương pháp đói – no ngộ nghĩnh, chị tiết lộ rằng: Sáng trưa do mải mê làm việc, và ăn ở cơ quan, nên nhịn cũng dễ.

Còn tối, giờ cơm quây quần cùng cả nhà, vừa nói chuyện, vừa ăn, nên bữa tối thường ngon miệng và… không thể bỏ được.

Thật ra thì, trong 3 bữa ăn chính, bữa ăn mà chị ấy nên giảm ăn nhiều nhất là bữa tối. Bởi vì sau khi ăn tối, nhu cầu hoạt động hầu như không nhiều mà lại vướng thêm giấc ngủ, khi đó năng lượng được ăn vào cơ thể dễ dàng chuyển hóa thành mỡ.

Còn hai bữa sáng và trưa, do nhu cầu làm việc và sinh hoạt cao nên sẽ chiếm phần rất quan trọng. Nếu thiếu hụt năng lượng ở 2 bữa ăn này, tim, não, thận, gan đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong khi bạn đói, tế bào mỡ luôn luôn có năng lượng dự trữ, nó sẽ không chết, nhưng những tế bào quan trọng kể trên đều đang phát tín hiệu tổn thương.

Nguyên tắc của giảm cân là chia thành nhiều bữa nhỏ, cũng ăn bằng đấy lượng thực phẩm có thể chia thành 5, 6 bữa. Chính phương pháp này sẽ giúp chúng ta giảm thiểu số lượng mỡ được tích lũy.

Vì thế, hãy chia nhỏ các bữa ăn mình nên ăn trong ngày để vừa giảm cân hiệu quả mà vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Luyện công” trong… toilet

Cô bạn thân của tôi hiện đang làm sale ở một công ty xuất nhập khẩu tại Hà Nội.Với đặc thù của công việc, cô ấy thường xuyên phải tiếp khách và ăn uống bên ngoài.

Hầu như mỗi ngày, bạn tôi đều ghé cà phê ít nhất 2 lần để ăn sáng và ăn trưa cùng với đối tác. Sau mỗi lần như vậy, cô ấy đều tranh thủ ghé toilet để ép cơ thể phải “thoát cân nặng”.

giam can nhanh

Lý do nỗi ám ảnh của cô bạn tôi âu cũng là do tình trạng béo tròn của cô ấy. Trước kia, khi đang làm việc tại một công ty máy tính, cô ấy ít phải ăn ở ngoài và dễ dàng thiết lập chế độ ăn cho riêng mình, nên quần áo chỉ ở size L.

Gần đây, mức thu nhập tăng nhưng đi mua quần áo, không thấy cô ấy chọn kiểu nữa, chỉ bước vào tiệm, hỏi người bán một câu đầu tiên và cũng là duy nhất: “Có size lớn không ạ!”, sự ủ rũ của cô ấy làm cho tôi không khỏi buồn theo.

Cũng khá nhiều người quan niệm rằng cân nặng giảm tỷ lệ thuận với nhu cầu bài tiết của cơ thể. Và việc “ngồi đồng” trong toilet hàng giờ đồng hồ để ép cân nặng phải “chui ra” đã được liệt kê vào phương pháp giảm cân thiếu khoa học nhất của các chị em.

Bởi vì, cân nặng giảm đi chỉ phụ thuộc vào sự giảm đi của lượng mỡ, nước, chất đạm… trong cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét