Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Dùng canxi để giảm cân

Dùng canxi để giảm cân


Mong muốn duy nhất của những người béo phì, dư cân là làm cách nào để giảm thiểu lượng chất béo trong cơ thể. Việc duy trì một chế độ ăn uống giàu canxi không chỉ giúp xương vững chắc, không bị co giật, chuột rút... mà còn tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Mặt khác, canxi cũng có thể giúp bạn kiểm soát được trọng lượng, khống chế cân nặng, góp phần vào việc giảm cân hiệu quả hơn!

Tại sao canxi lại quan trọng với những người muốn giảm cân và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh? Làm thế nào để tăng lượng canxi hàng ngày và bao nhiêu là đủ? Hãy cùng http://giambeo24h.com thảo luận về vấn đề này nhé!

Tại sao con người thiếu canxi?
Việc sử dụng phân bón hóa học cho cây trồng, sử dụng chất kích thích cho động, thực vật mau lớn đã làm hàm lượng của nhiều vi chất tự nhiên giảm đi. Qua trắc địa, ta thấy hàm lượng canxi có trong rau chỉ còn khoảng 1/5 so với 100 năm trước.
Thêm vào đó, con người ít vận động hơn khi xưa, ít hoạt động ngoài trời, ít tiếp xúc ánh nắng mặt trời cho nên cơ thể không hấp thụ được nhiều canxi. Những thói quen tật xấu như: hút thuốc lá nhiều, uống rượu nhiều, uống nước trà đặc, uống nhiều cà phê… đều cản trở việc hấp thụ canxi.

Những người béo phì do hấp thụ nhiều chất béo và chất đạm dẫn đến axít béo kết hợp với canxi thải ra theo phân, làm cho canxi thất thoát nhiều.

Trẻ em dùng nhiều đồ uống đóng chai (lon) trong đồ uống có hàm lượng photpho khá cao, cũng cản trở sự hấp thụ canxi. Môi trường ô nhiễm và con người có tiền sử sử dụng chất kích thích hoặc thuốc men cũng có tác dụng cản trở sự hấp thụ canxi.

Lợi ích của canxi?

Một nghiên cứu trên 259 bệnh nhân bị tiểu đường loại 2 có tuổi trung bình là 55 tuổi, chỉ số khối cơ thể lớn hơn 31 (BMI bình thường trong khoảng 18-24) và chia làm 3 nhóm: có chế độ ăn chứa canxi cao, trung bình, thấp được đánh số lần lượt là nhóm 1, 2 và 3.
Kết quả cho thấy lượng canxi ăn vào cơ thể tỉ lệ thuận với số kg giảm đi của trọng lượng cơ thể. Tỉ lệ giảm cân trong nhóm 1,2,3 lần lượt là: 8,5% - 7,5% - 6,4%. Một điều khá thú vị là dù lượng calories ăn vào của nhóm 1 có cao hơn so với nhóm 3 nhưng số kg giảm vẫn nhiều hơn.

Bên cạnh một số tác dụng của canxi mà chúng ta đã biết như giúp phát triển chiều cao, chống loãng xương, làm cho xương rắn chắc… tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Mặt khác, canxi còn có tác dụng làm giảm lượng triglyceride (một dạng của chất mỡ) trong máu.

Nguồn cung cấp canxi.


giam can hieu qua

Nếu việc giảm cân đối với bạn là vô cùng quan trọng, thì việc lựa chọn các loại thực phẩm ít chất béo là rất cần thiết, ý nghĩa và là một sự lựa chọn thông minh. Các thực phẩm giàu canxi như cua biển, hàu, súp lơ, rau chân vịt, mận khô,… nhưng giàu canxi nhất là sữa và các chế phẩm từ sữa.

Chúng ta cần bao nhiêu Canxi là đủ?

Nhu cầu canxi của của mỗi người tùy thuộc theo lứa tuổi, giới tính và phụ thuộc quá trình phát triển, chu kỳ sống của xương, sự hấp thụ canxi của mỗi người khác nhau. Đặc biệt, nhu cầu canxi tăng cao trong thời kỳ cơ thể phát triển, phụ nữ mang thai và cho con bú, phụ nữ thời kỳ mãn kinh và người cao tuổi.

Theo tổ chức y tế thế giới WHO
+ Trẻ em 0-1 tuổi: cần 400mg – 600mg /ngày
+ Trẻ em 1-10 tuổi : cần 800 mg /ngày
+ Người lớn 11- 24 tuổi cần 1200 mg /ngày
+ Người lớn 24 – 50 tuổi cần 800mg – 1000mg /ngày
+ Phụ nữ có thai, người cao tuổi: cần 1200 mg – 1500 mg /ngày
Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng Việt Nam, lượng canxi từ bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam trung bình là 482 mg. Muốn cung cấp đủ canxi cho cơ thể thì lượng thức ăn phải đảm bảo từ 1.200 - 1.300 mg canxi/ngày, thậm chí lớn hơn trong một số trường hợp cần thiết. Nhưng cần lưu ý rằng không phải cứ ăn bao nhiêu canxi thì cơ thể hấp thu được ngần ấy.


giam can hieu qua

Canxi và tập thể dục.

Tập thể dục là đặc biệt quan trọng đối với những ai muốn giảm cân và duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Vì canxi đóng vai trò rất quan trong việc giúp chúng ta duy trì cơ bắp khỏe mạnh, xương và cơ tim, canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết đối với hoạt động hàng ngày của chúng ta.

giam can hieu qua

Tuy nhiên, do canxi có thể được bài tiết qua mồ hôi, nên những người hoạt động quá mức có thể yêu cầu lượng canxi nhiều hơn so với người ít hoạt động.

Như mọi khi, nếu bạn không chắc chắn về việc có nhận hay không nhận lượng canxi hoặc bạn muốn tăng lượng canxi theo cách tốt nhất thì bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng.
Và để tìm ra chính xác bao nhiêu lượng canxi nhận được trong chế độ ăn uống của mình, hãy đọc trên nhãn hiệu thực phẩm, tìm kiếm các nội dung và bảng dinh dưỡng canxi trong những thực phẩm mà bạn đã ăn.

Chúc bạn giảm cân thành công! Và cũng đừng quên truy cập http://giambeo24h.com mỗi ngày để có thêm kiến thức cũng như những phương pháp giảm cân đơn giản mà hiệu quả bạn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét